หน้าที่ของนายหน้าอสังหาฯ คือ? มีหน้าที่สำคัญอย่างไรบ้าง?
นายหน้าอสังหาฯ คือ? หลายคนอาจนึกถึงบุคคลที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ แต่บทบาทของนายหน้าอสังหาฯ ไม่ได้มีแค่เพียงการพาผู้ซื้อและผู้ขายมาเจอกันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการให้คำปรึกษา การจัดการเตรียมเอกสาร และการเจรจาต่อรอง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นส่วนสำคัญของกระบวนการที่ช่วยให้การทำธุรกรรมหรือการซื้อขายอสังหาฯ เป็นไปได้อย่างราบรื่นนั่นเอง
นายหน้าอสังหาฯ คือ?
นายหน้าอสังหาฯ มีชื่อเรียกอื่น ๆ ที่เรียกแตกต่างกันออกไป เช่น เอเจนท์ (Agent) และ โบรกเกอร์ โดย นายหน้าอสังหาฯ คือ ผู้ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ของอสังหาฯ ตั้งแต่เริ่มต้นหาอสังหาฯ และพร้อมเจรจาต่อรองระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ให้ได้ข้อตกลงที่พึงพอใจของทั้งสองฝ่าย รวมไปถึงการอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการเจรจาต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การปิดการขาย
หน้าที่ของนายหน้าอสังหาฯ มีอะไรบ้าง?
นายหน้าอสังหาฯ หรือ Agent เปรียบเสมือนเป็นคนกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายอสังหาฯ โดยนายหน้าอสังหาฯ จะรวบรวมข้อมูลของอสังหาฯ ที่ต้องการขาย นำไปประกาศเพื่อหา Lead หรือลูกค้าที่ต้องการซื้อ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ หากมีผู้ที่สนใจก็จะต้องนัดชมสถานที่ หากลูกค้าต้องการซื้อ ลำดับถัดไปก็จะเป็นการเจรจาเพื่อหาจุดที่พึงพอใจร่วมกัน และเริ่มทำสัญญาซื้อขาย อีกทั้งนายหน้าอสังหาฯ จำเป็นต้องอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขายและผู้ซื้อในกระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่การเตรียมเอกสาร การประสานงาน รวมถึงการทำธุรกรรมต่าง ๆ เพื่อให้การขายเป็นไปได้อย่างราบรื่น
นายหน้าอสังหาฯ ทำงานอย่างไร?
หน้าที่หลักของนายหน้าอสังหาฯ คือ การเป็นคนกลางที่คอยเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยจะให้ข้อมูลตามที่ได้รับมาจากผู้ขายหรือเจ้าของบ้าน มีหน้าที่พาชมสภาพแวดล้อมบริเวณอสังหาฯ ที่ต้องการขาย ความพึงพอใจของทั้งสองฝ่ายขึ้นอยู่กับการพูดคุย และบริการจากนายหน้า โดยขั้นตอนการทำงานของนายหน้าอสังหาฯ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนหลัก ๆ คือ การจัดหาทรัพย์หรืออสังหาฯ ที่ต้องการขาย การหาผู้ที่ต้องการซื้อ และการให้บริการทางธุรกรรมกับผู้ซื้อและผู้ขาย
1. การจัดหาทรัพย์หรืออสังหาฯ ที่ต้องการขาย
โดยนายหน้าอสังหาฯ ทุกคนจำเป็นต้องเลือกหาทรัพย์หรืออสังหาฯ ที่ต้องการขาย ซึ่งจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลไว้ให้มากที่สุด เพื่อไว้สำหรับทำ Listing เสนอให้กับผู้ที่สนใจ โดยสามารถหาจากคนใกล้ตัว หรือวิธีที่ง่ายที่สุดนั่นก็ คือ การค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต หรือ Social Media เช่น Facebook จากนั้นติดต่อไปยังเจ้าของทรัพย์หรืออสังหาฯ ที่มีการประกาศขาย เพื่อขอติดต่อเป็นนายหน้า
2. การหาผู้ที่ต้องการซื้อ
การหาลูกค้า หรือ Lead มีอยู่ด้วยกันหลายวิธี เช่น การลงใน Website ซื้อขายอสังหาฯ การใช้ Social Media ซึ่งเป็นช่องทางออนไลน์ที่ใช้งานได้ดีที่สุดในยุคนี้ รวมถึงยังสามารถสร้างกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ทำให้ได้ Lead หรือได้รายชื่อลูกค้ามาไว้ในมือ เช่น การสร้างเพจ Facebook หรือการสร้าง Website และสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วม
แต่ก่อนที่ลงมือทำการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องทราบถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า หรือการทำ Persona ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าต้องการอสังหาฯ แบบไหน จากนั้นให้เริ่มสร้าง Connection กับลูกค้าเพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย ซึ่งหากนำเทคโนโลยี CRM มาใช้ เช่นเครื่องมือจาก HubSpot ก็จะช่วยบริหารจัดการ Lead และสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวได้
3. การอำนวยความสะดวกและให้บริการ
หากกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าสนใจ การเตรียมความพร้อมในด้านของการบริการหรืออำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยลูกค้าอาจมีนัดชมสถานที่จริงเพื่อประกอบการตัดสินใจ ที่สำคัญควรเตรียม List สำรองที่ตรงกับความสนใจของลูกค้า เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายและช่วยลดความเสี่ยงที่ลูกค้าจะปฏิเสธในที่แรก นอกจากนี้การเตรียมเอกสาร หรือการแนะนำสินเชื่อ รวมถึงการช่วยประสานงานให้กับลูกค้า ก็จะช่วยให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และกลับมาเป็นลูกค้าได้อีกในอนาคต
ช่องทางการทำการตลาดของ นายหน้าอสังหาฯ มีอะไรบ้าง?
การทำการตลาดสำหรับธุรกิจนายหน้าอสังหาฯ ทุกวันนี้ คนหาข้อมูลต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตและ Social Media ไม่ว่าจะเล่น Facebook หรือหาข้อมูลบน Website จาก Google ทำให้การตลาดออนไลน์ หรือ Online Marketing มาช่วยให้ท่านสามารถเข้าถึงคนเหล่านั้น และช่วยให้นายหน้าอสังหาฯ สามารถขายอสังหาฯ ได้ง่ายยิ่งขึ้น
1. การลงประกาศตาม Website หรือ Webboard ต่าง ๆ
การสร้าง Website ด้วยตนเองอาจจำเป็นต้องใช้เวลาและมีหลายขั้นตอน สำหรับนายหน้าอสังหาฯ โดยเฉพาะมือใหม่ การเลือกใช้ Website หรือ Webboard สำหรับใช้ประกาศซื้อ-ขาย อสังหาฯ ถือเป็นทางเลือกที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดในการหาลูกค้า
อย่าง Livinginsider หนึ่งใน Website สำหรับใช้ประกาศซื้อ-ขาย อสังหาฯ ตั้งแต่บ้านเดี่ยว คอนโด อาคารพาณิชย์ และที่ดินต่าง ๆ แยกเป็นแต่ละประเภท นอกจากนี้ยังมี DDproperty, ZmyHome, Dotproperty หรือ BaanFinder ซึ่งการเลือกใช้ Website ที่มีชื่อเสียง จะช่วยเพิ่มโอกาสในการค้นหาจากลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
2. การสร้างเพจ Facebook หรือแพลตฟอร์ม Social Media
การสร้างเพจ Facebook หรือสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ใน Social Media เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญทที่ช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์ประสบความสำเร็จได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าหากนายหน้าอสังหาฯ เป็นที่รู้จักในแพลตฟอร์มต่าง ๆ สามารถเพิ่มโอกาสที่จะมีลูกค้าจากหลาย ๆ ที่มากขึ้น จากการใช้ Ads แต่การจัดการกับลูกค้าที่มาจากหลาย ๆ แพลตฟอร์มอาจทำให้การทำงานเกิดความยุ่งยาก ซึ่งในปัจจุบันมีเครื่องมือการตลาดที่สามารถช่วยจัดการข้อมูลลูกค้าจากหลาย ๆ แพลตฟอร์มได้ เช่น HubSpot ที่สำคัญยังมีฟีเจอร์ที่ซัพพอร์ตการขาย ทำให้สามารถติดตามสถานะลูกค้าได้โดยไม่ตกหล่น ไม่ต้องกังวลว่าจะเสียโอกาสในการขายไป
3. การสร้าง Website อสังหาฯ สำหรับ นายหน้าอสังหาฯ คือ สิ่งจำเป็นที่ไม่ควรมองข้าม
สำหรับนายหน้าอสังหาฯ ที่ต้องการเติบโตมากยิ่งขึ้น การสร้าง Website ของตัวเอง ถือเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันความสำเร็จได้เป็นอย่างดี เพราะนายหน้าอสังหาฯ ที่มี Website เป็นของตนเอง ย่อมได้รับความเชื่อใจจากลูกค้ามากกว่า หากมีการทำ SEO ให้ Website ก็จะส่งผลให้ลูกค้าตามหาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมย่อมทำให้ Website มีประสิทธิภาพ เช่น HubSpot เครื่องมือที่สามารถใช้บริหารจัดการ Website ติดตามการซื้อขาย และสามารถใช้บริการลูกค้าได้ ทำให้ตอบโจทย์การทำงานได้ทั้งการทำ Marketing, Sales และ Service สำหรับนายหน้าอสังหาฯ ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยทุ่นแรงในการทำงานและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้เป็นอย่างดี
สรุป: นายหน้าอสังหาฯ คือ?
นายหน้าอสังหาฯ หรือ Agent เป็นหน้าที่ที่ต้องพร้อมรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ เช่น การเจรจากับลูกค้า หรือการปรับตัวอัปเดตเทรนด์ต่าง ๆ รวมถึงติดตามสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลง การเตรียมตัวและมีทักษะในการแก้ไขปัญหาจะช่วยให้นายหน้าอสังหาฯ สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น
สำหรับใครที่สนใจอยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ทุกวันนี้มีหลักสูตรอบรม รวมถึงเทคโนโลยีให้เลือกใช้มากมายทำให้สามารถพัฒนาทักษะต่าง ๆ เพื่อการทำงานได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถเรียน Course ได้ที่ AREAA ตัวช่วยในการบริหารการตลาด และหากนายหน้าอสังหาฯ หรือมือใหม่ที่ต้องการเติบโตมากยิ่งขึ้น หรือต้องการหารตัวช่วยในเรื่องระบบการขาย สามารถสร้างขอรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้ที่: (คลิกที่นี่)