อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ต้องเตรียมตัวอย่างไร? ควรเรียนรู้อะไรบ้าง?
ในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อช่วยในการดำเนินการขายบ้าน ขายคอนโด หรือขายที่ดิน การมีนายหน้าอสังหาฯ หรือ Agent เป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้เจ้าของอสังหาฯ สามารถขายได้เร็วขึ้น ในราคาที่เหมาะสม รวมทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกในการพาผู้สนใจซื้อเข้าชมอสังหาฯ ได้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันนายหน้าอสังหาฯ หรือ Agent ได้กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจ เพราะอสังหาฯ เป็นทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง เมื่อนายหน้าอสังหาฯ สามารถปิดการขายได้ ทำให้ได้รับผลตอบแทนที่สูงตามไปด้วย สำหรับใครที่ “อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ “ เราจะพาไปแนะนำขั้นตอนเบื้องต้นที่จะช่วยให้คุณกลายเป็นนายหน้าอสังหาฯ ที่มีคุณภาพ
นายหน้าอสังหาฯ คืออะไร?
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (Agent) คือ คนกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย หรือผู้เช่ากับผู้ให้เช่า เป็นอาชีพหนึ่งในวงการอสังหาฯ โดยมีหน้าที่เข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการซื้อขายหรือปล่อยเช่าอสังหาฯ ในการทำการธุรกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นการเจรจาต่อรองระหว่างคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นการขายบ้าน คอนโด หรือที่ดิน เมื่อการซื้อขายสำเร็จ นายหน้าอสังหาฯ จะได้รับค่าตอบแทนตามที่ได้ตกลงกันไว้
การคิดค่าคอมมิชชั่นสำหรับนายหน้าอสังหาฯ
โดยค่าตอบแทนที่นายหน้าอสังหาฯ หรือเรียกว่าค่านายหน้า เมื่อมีการปิดการขายอสังหาฯ เสร็จเรียบร้อย ผู้ว่าจ้างจะต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับนายหน้าอสังหาฯ หรือ Agent ทันที หรือควรมีการทำสัญญาระหว่างเจ้าของอสังหาฯ หรือผู้ว่าจ้าง กับนายหน้าอสังหาฯ โดยมีการระบุเป็นจำนวนเงิน หรืออัตราส่วนจากราคาขาย รวมไปถึงรูปแบบการจ่ายตามข้อตกลง ซึ่งมาตรฐานทั่วไป ค่าคอมมิชชั่นจะคิดในอัตรา 3% จากราคาขาย นอกจากนี้ค่าตอบแทนจะขึ้นอยู่กับมูลค่าของอสังหาฯ จะแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ รวมถึงเงื่อนไขอื่น ๆ ตามที่ตกลงกันไว้ด้วย
อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ต้องเตรียมตัวอย่างไร?
ปัจจุบันอาชีพนายหน้าอสังหาฯ หรือ Agent มีค่าตอบแทนที่สูงทั้งนี้ค่าตอบแทนจะขึ้นอยู่กับระดับมูลค่าของอสังหาฯ ที่ขายได้ หากมูลค่าของอสังหาฯ มีราคาที่สูง ค่าตอบแทนที่ได้ ก็จะสูงตามไปด้วย ทำให้หลายคนให้ความสนใจและอยากหันมาประกอบอาชีพนี้มากขึ้น หากใครที่อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ จำเป็นต้องเตรียมตัวดังนี้
1. อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ควรศึกษาบทบาทและหน้าที่ของนายหน้าอสังหาฯ
ก่อนจะเริ่มต้นสิ่งแรกที่ควรทำความเข้าใจ คือ บทบาทหน้าที่ของนายหน้าอสังหาฯ เพราะนายหน้าอสังหาฯ เป็นคนกลางที่เชื่อมต่อระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเจรจา การจัดเอกสาร กฎหมาย รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายอสังหาฯ ทำให้จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับการตลาด กฎหมาย และความรู้เกี่ยวกับอสังหาฯ แต่ละประเภทด้วย
2. ควรเข้ารับการอบรมเพื่อใบประกอบวิชาชีพ
นายหน้าอสังหาฯ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่จำเป็นต้องมีใบประกอบวิชาชีพ โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ที่ไม่มีสังกัด ใบประกอบวิชาชีพหรือใบอนุญาตจึงเป็นเหมือนใบเบิกทางในการประกอบอาชีพ ที่สำคัญยังเป็นหลักฐานยืนยัน เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้าไว้วางใจว่ามีความรู้ความสามารถนั้นจริง ๆ สำหรับการเป็นนายหน้าอสังหาฯ นอกจากนี้การอบรมเพื่อให้ได้มาซึ่งใบประกอบวิชาชีพยังช่วยให้มีความรู้ความเข้าใจในการทำงานได้อย่างถูกกฎหมายอีกด้วย
3. ควรศึกษาทรัพย์ที่ต้องการขาย
ค่าตอบแทนของนายหน้าอสังหาฯ ขึ้นอยู่กับมูลค่าของอสังหาฯ ที่ปิดการขายได้ ดังนั้นหากมีโอกาสขายได้มากเท่าไหร่ ผลตอบแทนก็จะมากขึ้นตามไปด้วย สำหรับมือใหม่ควรเริ่มหาข้อมูลของอสังหาฯ ที่ตนเองรู้หรือมีความเชี่ยวชาญก่อน เพื่อฝึกฝนความรู้และทักษะในการเจรจา รวมไปถึงเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อให้รู้จักกับนักลงทุนหรือลูกค้ามากยิ่งขึ้น เมื่อชำนาญแล้วค่อย ๆ เริ่มขยายไปในอสังหาฯ ที่มีมูลค่าสูงขึ้น
4. ควรสร้างช่องทางการทำการตลาด
การสร้างตัวตนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนายหน้าอสังหาฯ จำเป็นต้องมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งปัจจุบันนักอสังหาฯ มีการสร้างตัวตนโดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เป็นช่องทางเพื่อเพิ่มโอกาสให้คนมองเห็นอสังหาฯ ที่ต้องการขายได้มากยิ่งขึ้น เช่น Facebook หรือ LinkedIn รวมถึง Website ที่ใช้ในการประกาศซื้อขายบ้าน
หากศึกษากลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ และเลือกใช้เครื่องมือการตลาดที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้ได้เปรียบคู่แข่งและเพิ่มโอกาสในการขายได้ไม่ยากอย่างเช่น การใช้ HupSpot ในการจัดการข้อมูลต่าง ๆ ไว้ในแพลตฟอร์มเดียว ทำให้สามารถบริการจัดการข้อมูลได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังสามารถช่วยจัดการในการทำงานให้เป็นระเบียบ เพื่อช่วยลดขั้นตอนการทำงานได้อีกด้วย
5. อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ จำเป็นต้องศึกษาข้อกฎหมาย
อสังหาฯ เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง รวมถึงยังมีข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ละเอียดอ่อน ดังนั้นนายหน้าอสังหาฯ ควรมีความรู้ในข้อกฎหมาย ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น รวมถึงควรมีความรู้ในการวางแผนการจัดการด้านการเงินอย่างละเอียดรอบคอบ และศึกษากฎหมายภาษีที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่นและถูกต้องตามกฎหมาย โดยข้อกฎหมายที่นายหน้าอสังหาฯ ควรรู้ก็คือ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ ป.พ.พ. บรรพ 3 เอกเทศสัญญาลักษณะ 16 นายหน้า มาตรา 845 – 849 ซึ่งจะมีรายละเอียดดังนี้
- ป.พ.พ. มาตรา 845 “บุคคลผู้ใดตกลงจะให้ค่าบำเหน็จแก่นายหน้าเพื่อที่ชี้ช่องให้ได้เข้าทำสัญญาก็ดี จัดการให้ได้ทำสัญญากันก็ดี ท่านว่าบุคคลผู้นั้นจะต้องรับผิดใช้ค่าบำเหน็จก็ต่อเมื่อสัญญานั้นได้ทำกันสำเร็จ เนื่องแต่ผลแห่งการที่นายหน้าได้ชี้ช่องหรือจัดการนั้น ถ้าสัญญาที่ได้ทำกันไว้นั้นมีเงื่อนไขเป็นเงื่อนบังคับก่อนไซร้ ท่านว่าจะเรียกร้องบำเหน็จค่านายหน้ายังหาได้ไม่ จนกว่าเงื่อนไขนั้นสำเร็จแล้ว นายหน้ามีสิทธิจะได้รับชดได้ค่าใช้จ่ายที่ได้เสียไปก็ต่อเมื่อตกลงกันไว้เช่นนั้น ความข้อนี้ท่านให้ใช้บังคับแม้ถึงว่าสัญญาจะมิได้ทำกันสำเร็จ”
- ป.พ.พ. มาตรา 846 “ถ้ากิจการอันได้มอบหมายแก่นายหน้านั้น โดยพฤติการณ์เป็นที่คาดหมายได้ว่าย่อมทำให้แต่เพื่อจะเอาค่าบำเหน็จไซร้ ท่านให้ถือว่าได้ตกลงกันโดยปริยายว่ามีค่าบำเหน็จนายหน้า ค่าบำเหน็จนั้นถ้ามิได้กำหนดจำนวนกันไว้ ท่านให้ถือว่าได้ตกลงกันเป็นจำนวนตามธรรมเนียม”
- ป.พ.พ. มาตรา 847 “ถ้านายหน้าทำการให้แก่บุคคลภายนอกด้วยก็ดี หรือ ได้รับคำมั่นแต่บุคคลภายนอกเช่นนั้นว่าจะให้ค่าบำเหน็จอันไม่ควรแก่นายหน้าผู้กระทำการโดยสุจริตก็ดีเป็นการฝ่าฝืนต่อการที่ตนเข้ารับทำหน้าที่ไซร้ ท่านว่านายหน้าหามีสิทธิจะได้รับค่าบำเหน็จ หรือรับชดใช้ค่าใช้จ่ายที่ได้เสียไปไม่”
- ป.พ.พ. มาตรา 848 “ตัวนายหน้าไม่ต้องรับผิดไปถึงการชำระหนี้ตามสัญญา ซึ่งได้ทำต่อกันเพราะตนเป็นสื่อ เว้นแต่มิได้บอกชื่อของฝ่ายหนึ่ง ให้รู้ถึงอีกฝ่ายหนึ่ง”
- ป.พ.พ. มาตรา 849 เป็นระบุโทษ “การชำระเงินหรือรับชำระหนี้อันจะพึงชำระตามสัญญานั้นท่านให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า นายหน้าย่อมไม่มีอำนาจที่จะรับแทน ผู้เป็นคู่สัญญา”
เครื่องมือที่นายหน้าอสังหาฯ จำเป็นต้องมี
อาชีพนายหน้าอสังหาฯ หากมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ย่อมสามารถดึงดูดลูกค้าให้มาสนใจได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงยังสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้นนั่นเอง ยกตัวอย่าง เช่น การใช้ HubSpot ทำ Email Marketing ซึ่ง HubSpot เครื่องมือที่สามารถช่วยในการทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยฟีเจอร์ Marketing Hub, Sales Hub หรือ Service Hub ทำให้นายหน้าอสังหาฯ สามารถบริหารจัดการ Social Media ทุกแพลตฟอร์มได้อย่างง่ายดายทั้งการทำการตลาด การจัดการ Website ที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงยังสามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่ง HubSpot สามารถช่วยติดตามลูกค้า ทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น
ดังนั้นสำหรับนายหน้าอสังหาฯ โดยเฉพาะมือใหม่ ต้องเริ่มเตรียมความพร้อมให้กับตนเอง เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว การมีเครื่องมืออย่าง HubSpot ก็เปรียบเสมือนมีผู้ช่วยส่วนตัวทำให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น และเพื่อให้นายหน้าอสังหาฯ ประสบความสำเร็จและปิดการขายได้ง่ายขึ้น สามารถขอรับคำแนะนำการใช้งาน HubSpot จากผู้เชี่ยวชาญได้ที่: (คลิกที่นี่)