การสร้าง Email Marketing Campaigns เทคนิคเปลี่ยนคนอ่านให้กลายเป็นลูกค้า
การทำ Email Marketing Campaigns อาจเป็นการทำการตลาดที่หลาย ๆ คนมองข้าม แต่กลยุทธ์นี้ยังคงถือเป็นกลยุทธ์สุดคลาสสิกที่ยังคงใช้ได้ผลดี ที่สามารถสร้างยอดขายและทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าเดิม ซึ่งการใช้ Email Marketing สามารถดึกให้พวกเขากลับมาซื้อสินค้า หรือบริการของเราอีกครั้ง แล้ว Email Marketing ต้องดีแค่ไหนถึงจะทำให้คนอ่านกลายเป็นลูกค้า? บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจปัจจัยสำคัญที่ทำให้อีเมลของคุณเป็นที่ประทับใจ และส่งผลให้เกิด Conversion ที่สูงขึ้น
Email Marketing Campaigns คืออะไร?
Email Marketing คือ การใช้การส่งอีเมลเป็นเครื่องมือในการทำการตลาด เพื่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายหรือฐานลูกค้า โดยอีเมลเหล่านี้จะถูกส่งออกไปเพื่อใช้เป็นแคมเปญการตลาดที่ออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่น การโปรโมตสินค้าและบริการ การแจ้งข้อมูลข่าวสาร โดยส่งผลให้เกิดการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ทำให้มีโอกาสสร้างยอดขายได้ในอนาคต
Email Marketing ต้องดีแค่ไหน? ถึงจะทำให้คนอ่านกลายเป็นลูกค้า
ปัจจุบันหลายคนอาจมอง Email Marketing หรือการทำแคมเปญการตลาดผ่านอีเมลในแง่ลบ เพราะอาจจะเป็น Spam Mail หรือข้อมูลต่าง ๆ ที่ส่งมาถี่จนเกินไป และเนื้อหาไม่ได้ตรงกับความต้องการ จนเป็นการสร้างความรำคาญให้กับผู้รับ ซึ่งการทำ Email Marketing ให้ได้ได้ผลลัพธ์ที่ดี จึงต้องอาศัยความใส่ใจลูกค้าเป็นอย่างมาก
ดังนั้นก่อนการทำ Email Marketing เจ้าของธุรกิจควรมีการศึกษาและปรับกลยุทธ์การส่ง Email อย่างรอบคอบ และเข้าใจก่อนว่าต้องการใช้กลยุทธ์นี้เพื่ออะไร เช่น เปิดตัวโครงการใหม่, แจกรางวัล, แจกส่วนลด หรือข้อมูลแนะนำต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า ที่สำคัญเนื้อหาของ Email ควรมีความสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า
เครื่องมือที่ช่วยในการทำ Email Marketing
ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการทำ Email Marketing มากมาย ซึ่ง Software ที่เหมาะกับการทำ Email Marketing ควรประกอบไปด้วย Workflows ที่ช่วยลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน ทำให้การทำงานเป็นระบบมากขึ้น รวมถึงมี Email Templates สำเร็จรูปที่ช่วยลดขั้นตอนในการทำงาน และการทำ A/B Testing ที่จะช่วยบอกได้ว่า Email ไหนควรทำต่อสำหรับธุรกิจ เช่น HubSpot เครื่องมือตัวนี้มีความโดดเด่นในด้าน CRM หรือการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า และมีฟีเจอร์ของการทำ Email Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
HubSpot มีเครื่องมือการทำการตลาดมากมากมาย โดยการทำ Email Marketing จะอยู่ในส่วนของ HubSpot Marketing Hub ซึ่งจะประกอบไปด้วย
1. Email Template
โดยจะเป็นระบบที่มีเทมเพลตมาให้ เป็นฟีเจอร์ที่สามารถทำให้ Email ดูสวยงาม ดูเป็นมืออาชีพ สามารถปรับแต่งให้เหมาะกับแคมเปญ หรือรูปแบบของเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอได้ อีกทั้งยังสามารถเหมาะให้เหมาะกับอุปกรณ์ของผู้รับได้อีกด้วย
2. Personalization
โดยฟีเจอร์นี้สามารถปรับแต่งโครงสร้างหรือรูปแบบของ Email ได้อย่างง่ายดาย เช่น หัวข้อ, เนื้อหา ลิงก์, ไฟล์แนบ หรือ Call-to-Action ซึ่งการปรับแต่ง Email ในลักษณะนี้สามารถช่วยดึงดูดและเพิ่มความน่าเชื่อถือ รวมถึงอัตราการคลิกต่าง ๆ ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจได้อีกด้วย
3. A/B Testing
การทดสอบ A/B เป็นวิธีที่ดีในการวัดผลและปรับปรุงแคมเปญได้ โดยสามารถทดสอบหัวเรื่อง การออกแบบ CTA หรือเนื้อหาต่าง ๆ เพื่อดูว่าเนื้อหาแบบไหนที่มีอัตราการมีส่วนร่วมได้ผลดีที่สุด การวัดผลจากการทดสอบจะช่วยให้สามารถปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญต่อไปได้
4. Analytics
การวิเคราะห์ข้อมูลจากแคมเปญเป็นสิ่งสำคัญในการทำความเข้าใจว่าการทำ Email Marketing มีประสิทธิภาพเพียงใด ซึ่งฟีเจอร์นี้สามารถวิเคราะห์เพื่อติดตามการเปิดอ่าน คลิก และ Conversion รวมถึงการวัด ROI (Return on Investment) จากแคมเปญ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้สามารถปรับปรุงแคมเปญในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุป
ในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นทรัพย์สินมูลค่าสูง ถึงแม้การทำ Email Marketing โดยใช้เครื่องมืออย่าง HubSpot จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เพิ่มคุณภาพในการเพิ่มโอกาสให้ผู้อ่านกลายเป็นลูกค้าได้มากขึ้น แต่การใช้วิธีใดวิธีหนึ่งเพียงอย่างเดียว ก็ไม่สามารถสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจได้ ซึ่ง HubSpot มีฟีเจอร์ที่หลากหลายทำให้สามารถซัพพอร์ตการทำงานได้ทั้งทีมการตลาดและทีมขายได้เป็นอย่างดี หากคุณต้องการคำแนะนำเพื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จ สามารถติดต่อขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้ที่: (คลิกท่ีนี่)