คู่มือ HubSpot สำหรับมือใหม่ในธุรกิจอสังหาฯ

คู่มือ HubSpot สำหรับมือใหม่อสังหาฯ

Table of Contents

ในโลกของการทำธุรกิจมีการแข่งขันที่สูงขึ้นทุกวัน ลูกค้าก็มีตัวเลือกมากมาย แม้แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เองก็เช่นกัน ซึ่งการทำธุรกิจอสังหาฯ เป็นมากกว่าแค่การขายบ้านหรือคอนโด การรักษาลูกค้าไม่ได้ง่ายเหมือนเมื่อก่อน การติดตามความสนใจของลูกค้า และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางแผนการตลาด ล้วนเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ หนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการจัดการสิ่งเหล่านี้ได้ คือ HubSpot สำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในบทความนี้คุณจะได้เข้าใจถึง คู่มือ HubSpot และการใช้งานอย่างถูกวิธีจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการขาย และพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

HubSpot คืออะไร? 

HubSpot คืออะไร

HubSpot เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการทำการตลาดแบบครบวงจร (Inbound Marketing) ที่รวบรวมเครื่องมือต่าง ๆ ไว้มากมาย เช่น ระบบจัดการสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM), การตลาดผ่านอีเมล (Email Marketing), การสร้างเนื้อหา (Content) และการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งทั้งหมดนี้ สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจ สามารถติดตามและจัดการข้อมูลของลูกค้า ตั้งแต่ขั้นตอนการเป็นผู้สนใจ (Lead) จนกระทั่งกลายเป็นลูกค้าที่ซื้ออสังหาฯ และยังช่วยจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า หลังการขายได้จากแพลตฟอร์มเดียว

เหตุผลที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ควรใช้ HubSpot

ธุรกิจอสังหาฯ เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ทำให้การติดตามและบริหารจัดการลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า จำเป็นต้องอาศัยระยะเวลาและความทุ่มเทในการทำงาน อีกทั้งยังจำเป็นต้องวางแผนกลยุทธ์การตลาด เพื่อให้สามารถต่อสู้กับคู่แข่งได้ โดยเครื่องมือที่สามารถช่วยให้กระบวนการเหล่านี้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็คือ HubSpot ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) และการตลาดที่ช่วยจัดการทุกขั้นตอน ตั้งแต่การหาลูกค้าไปจนถึงการปิดการขาย 

HubSpot สามารถช่วยทำให้การจัดการการทำงานต่าง ๆ ของธุรกิจอสังหาฯ ได้ ไม่ว่าจะเป็น การบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์กับลูกค้า การตลาดผ่านอีเมลหรือ Email Marketing เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า การสร้างบทความที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย รวมไปถึงวิเคราะห์ เช่น จำนวนการคลิก ข้อมูลการสนทนา หรือความสนใจต่าง ๆ ของลูกค้า ทำให้ผู้ใช้เห็นถึงรายงานของข้อมูลเหล่านี้และนำไปปรับปรุงแผนการทำการตลาดได้ 

คู่มือ HubSpot: เคล็ดลับการใช้ HubSpot ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าไม่ได้เป็นเรื่องที่ง่ายเลย เชื่อว่าสำหรับนักธุรกิจอสังหาฯ โดยเฉพาะมือใหม่ HubSpot หากมีเครื่องมืออย่าง HubSpot ก็จะช่วยให้บริการและจัดการการทำงานต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น การใช้ HubSpot อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายและขยายตลาดได้อย่างมาก โดยเคล็ดลับการใช้ HubSpot ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ให้คุ้มค่าและได้ผลมากที่สุดมีดังนี้

1. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอย่างเป็นระบบ ด้วย คู่มือ HubSpot

สำหรับธุรกิจอสังหาฯ การจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบด้วย CRM หรือรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับความสนใจในการซื้ออสังหาฯ เป็นสิ่งสำคัญ HubSpot CRM จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเก็บข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างเป็นระบบ และเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ง่ายจากแพลตฟอร์มเดียว โดยมีฟีเจอร์การทำงานหลัก ๆ อย่าง

  • การบันทึกข้อมูลการติดต่อ เช่น การส่งอีเมล การโทร หรือนัดพบลูกค้า เพื่อให้ทีมขายทุกคนเห็นภาพรวมและการติดต่อทั้งหมด
  • ใช้ฟิลเตอร์และการแบ่งกลุ่มลูกค้า เพื่อจัดการโอกาสการขายในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เช่น ลูกค้าที่พร้อมซื้อ ลูกค้าที่กำลังสนใจแต่ยังไม่ตัดสินใจ
  • สร้างรายงานติดตามผลเพื่อดูประสิทธิภาพการติดตามลูกค้าและโอกาสการขายที่อยู่ในมือ

2. การสร้างและจัดการแคมเปญให้โดนใจเป้าหมาย ด้วย คู่มือ HubSpot

HubSpot มาพร้อมกับเครื่องมือการสร้างแคมเปญการตลาดที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างและส่งอีเมลหรือโฆษณาที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฟีเจอร์ Landing Page ของ HubSpot เพื่อสร้างหน้าเว็บไซต์สำหรับแคมเปญการตลาด เช่น แคมเปญเปิดตัวโครงการใหม่ โดยให้ผู้สนใจกรอกแบบฟอร์มหรือสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ ได้โดยตรงจากเว็บไซต์ของคุณ ยกตัวอย่างเช่น หากมีโครงการคอนโดใหม่และต้องการโปรโมต ผู้ใช้สามารถสร้างแคมเปญอีเมลที่ส่งตรงถึงลูกค้าที่เคยแสดงความสนใจในคอนโดประเภทเดียวกัน โดยใช้ข้อมูลจาก CRM ของ HubSpot เพื่อเลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้

3. ใช้เครื่องมืออัตโนมัติ (Marketing Automation) เพื่อติดตามลูกค้า

การติดตามลูกค้าอย่างต่อเนื่องในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ HubSpot มีเครื่องมือการทำงานอัตโนมัติที่ช่วยให้คุณสามารถดูแลลูกค้าได้ตลอดทั้งกระบวนการโดยไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อน เช่น 

  • ตั้งค่า Workflow เพื่อส่งอีเมลติดตามอัตโนมัติหลังจากที่ผู้สนใจกรอกแบบฟอร์มหรือขอข้อมูล
  • ใช้ระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติ เพื่อแจ้งเตือนทีมขายเมื่อมีการเข้าชมเว็บไซต์หรือสนใจโครงการในระดับที่สูง เช่น มีการเข้าดูหลายหน้าหรือดาวน์โหลดข้อมูล
  • สร้าง Lead Scoring เพื่อจัดลำดับความสำคัญของผู้สนใจ โดยพิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าชมเว็บไซต์หรือการตอบรับอีเมล เพื่อให้ทีมขายรู้ว่าควรติดตามลูกค้ารายใดก่อน

4. รายงานสำเร็จรูป Realtime เพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงการตลาด

HubSpot มีฟีเจอร์ในการสร้างรายงานและการวิเคราะห์ข้อมูลที่ช่วยให้ผู้ใช้เห็นภาพรวมของการทำการตลาดและการขายในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างชัดเจน ผู้ใช้สามารถดูผลลัพธ์จากแคมเปญที่ได้ทำไปและปรับปรุงการดำเนินงานได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • การสร้างรายงานประจำสัปดาห์หรือรายเดือนเพื่อดูภาพรวมการทำงานของทีมขาย เช่น จำนวนลูกค้าที่ติดต่อ จำนวนโอกาสการขายที่ปิดได้ และอัตราการตอบรับจากแคมเปญต่าง ๆ
  • การวิเคราะห์ผลการทำการตลาดด้วยการติดตามการเข้าชมเว็บไซต์ การเปิดอ่านอีเมล และการคลิกเพื่อดูข้อมูลโครงการ
  • การใช้ข้อมูลที่ได้จากรายงานในการปรับกลยุทธ์การขาย เช่น หากเห็นว่ามีลูกค้าที่สนใจบ้านในโครงการ A มากกว่าที่คาด ควรนำข้อมูลนี้ไปวางแผนการตลาดเพิ่มเติม

5. การส่ง Email Marketing ด้วย HubSpot

การส่งอีเมลยังคงเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการติดตามและดูแลลูกค้าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดย HubSpot มีเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างอีเมลหรือแคมเปญที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า และส่งตรงไปยังผู้สนใจได้ เช่น อีเมลติดตามหลังจากเข้าชมบ้านตัวอย่าง หรืออีเมลเสนอโปรโมชันต่าง ๆ 

นอกจากนี้ HubSpot ยังมีฟีเจอร์ A/B Testing ในการทดลองส่งอีเมลเพื่อดูว่าเนื้อหาแบบใดที่ทำให้ลูกค้าสนใจและตอบรับมากขึ้น และสามารถติดตามการคลิก หรือการเปิดอ่านอีเมล เพื่อใช้วัดผลลัพธ์ของอีเมลว่าลูกค้ามีความสนใจมากน้อยแค่ไหนได้อีกด้วย

6. ยกระดับเครื่องมือทางการตลาดด้วยการผสานกับ HubSpot

อีกหนึ่งจุดเด่นของ HubSpot ที่เหมาะสำหรับมือใหม่ในธุรกิจอสังหาฯ คือ การเชื่อมต่อ HubSpot กับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับ Google Ads หรือ Facebook หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ สำหรับการโฆษณา โดยที่ผู้ใช้สามารถบริการจัดการลูกค้าจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ใน HubSpot เพียงตัวเดียว เช่น การเชื่อมต่อ HubSpot กับ Google Analytics เพื่อดูการเข้าชมเว็บไซต์และพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชม การใช้ HubSpot Ads เพื่อจัดการโฆษณาออนไลน์ และติดตามผลการโฆษณาได้ในที่เดียว หรือบูรณาการกับเครื่องมือจัดการข้อมูลลูกค้าหรือโปรแกรมอื่น ๆ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลที่สำคัญของลูกค้าเข้าสู่ระบบ CRM

7. บันทึกรายงานการขายทุกขั้นตอน เพื่อวิเคราะห์ปรับปรุงการทำงาน

สำหรับมือใหม่ หรือผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจอสังหาฯ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการนำรายงานและข้อมูลต่าง ๆ มาใช้จะช่วยให้สามารถนำไปวางแผนการทำงานในอนาคตได้ โดย HubSpot มีเครื่องมือสำหรับการสร้างรายงาน ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถวิเคราะห์ผลลัพธ์จากการขายและการตลาดได้ เช่น สามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้ที่สนใจในแต่ละโครงการ จำนวนผู้ที่คลิกเปิดอีเมลโฆษณา หรือจำนวนผู้ที่ทำการนัดชมโครงการผ่านระบบ ทั้งหมดนี้ช่วยให้ปรับปรุงกลยุทธ์การขายและการตลาดได้ดียิ่งขึ้น

บทสรุป: คู่มือ HubSpot

HubSpot เป็นเครื่องมือที่สำคัญ หากทราบถึงคู่มือ HubSpot และเคล็ดลับการใช้งานที่ถูกต้อง ก็จะช่วยให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สามารถจัดการลูกค้าและการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่ในธุรกิจอสังหาฯ HubSpot ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ แต่ยังช่วยให้คุณสามารถสร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงเป้าหมาย และติดตามผลลัพธ์ได้อย่างแม่นยำ การเริ่มต้นใช้งาน HubSpot อย่างถูกต้องจะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของคุณ

หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ HubSpot หรือต้องการความช่วยเหลือในการตั้งค่า HubSpot สำหรับธุรกิจของคุณ สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้าน HubSpot ได้เลย: (คลิกที่นี่)

ปรึกษาการใช้งาน HubSpot

กรุณาติดต่อเรา

เพื่อรับข้อมูลและคำแนะนำการใช้งาน HubSpot

Scroll to Top